การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหน้าเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่จำเป็นสำหรับอุตสาหกรรมของไทย
เกือบทุกแวดวงอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจำเป็นต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารตั้งต้นในขั้นตอนการสร้าง ซึ่งส่วนมากจำเป็นต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างแดนเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มต้นในประเทศ เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์จำพวกต่างๆอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้สารเคมีในแนวทางการผลิตมีความมากมายหลากหลายมากมาย ดังเช่นว่า อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งตัว ยากำจัดแมลงแล้วก็ยาปราบศัตรูพืช ผงชูรส เป็นต้น
(https://i.imgur.com/S3Tyadd.png)
สนใจอ่านรายละเอียดได้ตามนี้ >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373
เริ่มแรกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า "ผลิตภัณฑ์อันตราย" คือ ข้าวของหรือวัตถุ ที่มีคุณลักษณะทางเคมี หรือ ด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น นำมาซึ่งการก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เงินหรือต่อสภาพแวดล้อม ตามที่เจาะจงไว้ภายใน IMDG
สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าอันตราย (https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373)มีกี่จำพวก
1 วัตถุระเบิด
2 ก๊าซไวไฟ
3 ของเหลวไวไฟ
4 ของแข็งไวไฟ สารที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง แล้วก็สารที่สัมผัสกับน้ำแล้วนำมาซึ่งก๊าสไวไฟ
5 วัตถุออกสิไดซ์และก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์
6 วัตถุมีพิษและก็วัตถุติดเชื้อ
7 วัตถุกัมมันตรังสี
8 วัตถุกัดกร่อน
9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกเหนือจากทั้ง 8 ประเภท ข้างต้น
ในการนำเข้าและก็ส่งออกผลิตภัณฑ์อันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก เพราะเหตุว่าเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของเมืองไทยแล้วก็เป็นท่าเทียบเรือที่มีความเจริญรุ่งเรืองด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเทียบเท่าสากล ด้วยเหตุนั้นในทุกกิจกรรมซัพพลายศาสนาเชนที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง จะต้องใช้ความระแวดระวังอย่างใหญ่โต ถึงแม้สินค้าอันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงแค่เล็กๆน้อยๆแต่ว่าอาจส่งผลให้ทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิต เงินทอง สิ่งแวดล้อม จึงมีการออกกฎ กฎระเบียบ กฎข้อบังคับต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อปกป้องความย่ำแย่ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้วนั้นสอดคล้องกับกฎระเบียบที่ใช้กันระหว่างชาติ คือ องค์การสหประชาชาติ มีการออกข้อเสนอแนะในการขนส่งสินค้าอันตราย รวมทั้งได้ระบุจำนวนที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยครั้ง หน่วยงานทางทะเลระหว่างชาติ หรือ IMO มีการออกข้อปฏิบัติแล้วก็ข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างประเทศ
(https://i.imgur.com/HcWQUhj.png)
การขนส่งสินค้าอันตราย ข้างในท่าเรือแหลมฉบัง
ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเครือข่ายข้อมูลแล้วก็การสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ แล้วก็การขนส่งผลิตภัณฑ์ ล่วงหน้าโดยประมาณ 1 อาทิตย์ ซึ่งมี ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมถึงขั้นตอนการจัดแจงกับสารเมื่อเกิดเหตุเร่งด่วน เมื่อคณะทำงานคลังที่มีไว้สำหรับเก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะประสานไปยังท่าเรือต่างๆเพื่อสำรวจสถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ ถ้าเกิดข้อมูลถูก จะทำการส่งรถยนต์หัวลากเพื่อไปรับตู้สินค้าข้างลำเรือ โดยไม่อาจจะวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอคอยขนส่งไปยังคลังเก็บสินค้าอันตราย เมื่อรถขนส่งรับตู้สินค้าอันตรายเป็นระเบียบ จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายโดยทันทีซึ่งควรจะมีการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บอย่างปลอดภัย รถขนส่งวัตถุอันตรายควรมีลักษณะภาวะตัวรถ ส่วนประกอบและเครื่องมือความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่ข้อบังคับระบุ มีประกันภัยความย่ำแย่ของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบการควบคุมเส้นทางในรถยนต์ขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วแค่นั้นแต่ว่ายังสามารถย้อนดูประวัติความเป็นมาและก็อัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนควรมีใบอนุมัติชนิดที่ 4 ผ่านการตรวจสอบความเป็นมา ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมสำหรับการทำงาน พร้อมกับผ่านการอบรมการขับขี่เพื่อความปลอดภัยแล้วก็การอมรมการรักษาพยาบาลเบื้องต้นพื้นฐาน
แนวทางการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นอกมั่นใจรวมทั้งปลอดภัย
1. คลังที่เอาไว้เก็บสินค้าจำต้องได้มาตฐานตามกรอ.
2. มีระบบป้องกันภัยและเรื่องฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือสินค้าอันตรายตัวอย่างเช่น ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจหาควันหรือเปลว หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูไม่ด้านในห้องเปลี่ยนแปลง (ในกรณีสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายที่ต้องเก็บรักษาเอาไว้ภายในห้องควบคุมอุณหภูมิ)
3. มีระบบระเบียบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลสินค้าอันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับการจัดเก็บสารเคมีแต่ละประเภทออกมาจากกัน เพราะว่าสารเคมีบางประเภทจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้
4. การระบุตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS แล้วก็การขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความบกพร่องที่อาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะคน
5 มีนักเคมีที่เชี่ยวชาญ สามารถให้คำแนะนำ หรือไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือสินค้าอันตรายประเภทต่างๆ
6. มีทีมฉุกเฉิน 24 ชม. ที่สามารถเข้าจัดแจงเหตุฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที
ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามากมาย
เนื่องด้วยการจัดเก็บรวมทั้งขนส่งผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นจำต้องจัดการอย่างรอบครอบ ระแวดระวัง เพื่อความปลอดภัยของ ชีวิต เงิน และก็สิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุนี้ข้อมูลที่เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นจึงมีความหมายมากมายก่ายกอง ดังจะมองเห็นได้จากเรื่องสารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 เพราะเหตุว่าไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่บรรจุอยู่ในตู้ผลิตภัณฑ์ทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะทำการหยุดเหตุ เนื่องจากสารเคมีบางชนิดเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะทำให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวหากรู้ข้อมูลที่จำเป็นได้ทันท้วงที ก็จะสามารถจัดแจงได้อย่างถูกแนวทางและก็ทันท่วงที เพื่อทุเลาหรือจำกัดความเสียหายที่เกิดขึ้น
SCGJWD Logistic ผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการบริหารรับภาระหนี้สินอันตราย ขนส่งผลิตภัณฑ์อันตราย ภายใต้การกำกับดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติหน้าที่บริหารจัดแจงตู้สินค้า อีกทั้งนำเข้าแล้วก็ส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลและตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม
ในฐานะประธานคลังสำหรับเก็บสินค้าอันตราย SCGJWD ก็เลยคิดค้นนวัตกรรมบริหารจัดการสินค้าอันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวโยง กับ การขนส่งสินค้าอันตราย มีซอฟต์แวร์บริหารจัดแจงตู้สินค้าตามคลาสที่ระบุ ระบบ GPS ในการหาพิกัดตู้ผลิตภัณฑ์อันตราย รวมทั้งศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งประกอบด้วยนักเคมีและกลุ่มโต้ตอบเรื่องด่วน 24 ชม.
(https://i.imgur.com/WjrSjy3.png)
เครดิตบทความ บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373